Xu hướng / Biến dạng – Ống nhòm

Một tính năng quang học quan trọng của ống nhòm là hệ số sai lệch/biến dạng . Nếu bạn nhìn vào một bức tường lát gạch qua ống nhòm, bạn mong đợi tất cả các đường thẳng của gạch trong bức tường ban đầu sẽ thẳng trong hình ảnh mà bạn nhìn thấy qua ống nhòm. Để đạt được điều này, các tính năng quang học của ống nhòm cần phải vừa tinh xảo vừa có chất lượng vượt trội. Các mô hình rẻ hơn thường giảm về vấn đề này.

Bạn nên nhớ rằng nhiều tính năng quang học  đòi hỏi những yêu cầu ngược lại  từ một hệ thống thấu kính. Bạn sẽ luôn phải thỏa hiệp vì có nhiều lỗi hoặc quang sai khác nhau có thể xảy ra trong hệ thống quang học.

Đó là vấn đề quyết định cho chính bạn điều gì là quan trọng đối với bạn và điều gì không. Ví dụ, một mức độ sai lệch/biến dạng nhỏ ít quan trọng đối với một người quan sát chim hơn là đối với một kiến ​​trúc sư, người thường xuyên làm việc với các đường thẳng.

Trong các lưới được mô tả bên dưới, bạn có thể thấy một ví dụ về biến dạng đệm kim, không biến dạng và biến dạng thùng.

Trong các bức ảnh bên dưới (được tạo bởi máy tính), cùng một xu hướng được áp dụng cho cả ảnh tòa nhà và ảnh con mèo. Sự biến dạng có thể nhận thấy rõ ràng trong bức ảnh của tòa nhà, tuy nhiên, nó hầu như không thể nhận thấy trong bức ảnh của con mèo. Và đây chính xác là những gì xảy ra trong thực tế hàng ngày.

Bình luận về bài viết này